Thứ Năm, 3 tháng 7, 2014

Câu hỏi phỏng vấn tiếng anh và cách trả lời (1)

Các bạn thân mến, với mỗi tân sinh viên ra trường, tiếng anh là một yêu cầu bắt buộc khi đi phỏng vấn. Vì vậy, Morning chia sẻ với các bạn các câu hỏi phỏng vấn tiếng anh và cách trả lời.




1. Introduction about yourself

Đây là câu hỏi mà 100% các bạn sẽ gặp phải khi phỏng vấn vào bất kì công ty nào. Vì vậy, có thể coi đây là câu hỏi quan trọng nhất. Cách trả lời hay, ấn tượnglôi cuốn sẽ bạn sẽ giúp bạn vượt lên trên các ứng viên khác. Vì vậy, một bài giới thiệu bản thân như thế nào vừa ngắn gọn, xúc tích (gói gọn trong 2-3 phút) mà vẫn đảm bảo được các yêu cầu trên là điều mọi người đang hướng đến.
- Bạn chỉ cần nói bạn tên gì, bao nhiêu tuổi, sống ở đâu, tốt nghiệp trường nào, KHÔNG cần nói gia đình bạn có bao nhiêu người, bố, mẹ, anh chị em làm nghề gì.

- Sở thích: bạn cần nói lý do làm sao bạn thích cái đó.
   VD: Nếu bạn thích nghe nhạc thì bạn hãy đưa ra 2 lý do bạn thích nó như nghe nhạc giúp tôi giải trí sau những giờ làm việc căng thẳng, nghe nhạc là cách để tôi nâng cao trình độ tiếng anh.
          Nếu bạn thích đọc sách thì bạn có thể nói đọc sách giúp tôi mở mang kiến thức, nâng cao kinh nghiệm
          Nếu bạn thích đá bóng bạn có thể nói đá bóng giúp tôi khỏe hơn và phát triển các mối quan hệ.
   Với phần sở thích này thì bạn nên nói 2 sở thích là đủ. Vì vậy hãy đưa ra các sở thích và giả thích tại sao bạn thích nó một cách ngắn gọn.

- Tính cách( Personality): Cũng như phần sở thích bạn cũng chỉ nên nói tối đa 2 tính cách và nói cho nhà tuyển dụng (NTD) biết tính cách đó như thế nào.

  VD: Tôi là người có trách nhiệm. Vậy bạn có trách nhiệm như thế nào. Bạn có thể nói rằng bạn luôn cố gắng làm rất tốt công việc của mình được giao và luôn hoàn thành tốt nó trước thời hạn. Đây chắc chắn là điểm cộng với NTD vì họ không muốn tuyển một ứng viên vô trách nhiệm và bạn chắc chắn không phải người như thế.
         Tôi là người năng động. Vậy bạn năng động như thế nào. Bạn có thể nói rằng khi còn học ở trường bạn tham gia rất nhiều các hoạt động như Sinh viên tình nguyện, bạn có 5 công việc bán thời gian, bạn tham gia 5 câu lạc bộ sinh viên như CLB Guitar, CLB tiếng anh, câu lạc bộ sáo trúc, bạn tham gia biểu diễn văn nghệ...
         Bạn nên nói 1 câu chốt về tính cách như sau: Tôi nghĩ rằng tất cả những gì tôi đã làm đều rất tốt cho công việc tương lai của tôi.

- Khả năng: Bạn nên nói 2 khả năng của mình

  VD: Bạn có khả năng đánh máy 80 từ 1 phút
         Bạn có khả năng làm việc nhóm, làm việc dưới áp lực cao, khả năng sử dụng tiếng anh trong công việc...

Chỉ cần ngắn gọn như vậy thôi, khi bước vào phỏng vấn NTD có rất ít thời gian để nghe bạn dài dòng, nếu không có gì đặc biệt họ sẽ chuyển sang người khác ngay lập tức.

Cũng phải nói thêm rằng, đây là câu hỏi phổ biến nhất nhưng bạn đừng nghĩ rằng nó là tất cả, đây chỉ là câu mở đầu để buổi phỏng vấn được diễn ra và là câu để rút ngắn khoảng cách giữa bạn và NTD. Thái độ, phong cách và sự bình tĩnh của bạn khi nói trước họ mới là quan trọng.

Sau đây là 1 bài giới thiệu bản thân các bạn có thể tham khảo:

 NTD: Can you tell me about yourself ?
 YOU: Ok, my name is ABC, my full name is EFG. I'm 23 years old, I live in GHI. I have just graduated at ABC university. My major is ABC.
           In my free time, I like reading book because it helps me relax after hard-working time and it is one of useful ways that helps me to improve my knowledge. Beside I like playing football because it makes me stronger and i can improve good relationship with other people.
           About my personality: I am a responsible person. I always work hard and try my best to finish my task before the dead line. I am a dynamic person. When i studied at my university, I was join in voluntary activities, I had five part time job such as tutor. waiter...
 All of this are very helpful for my future job, I think.
           I can work with group. i can work under high pressure, i can use English for job.

Các bạn chú ý : Không cần nói nhanhphải nói rõ ràng, rành mạch sao cho NTD có thể nghe được những từ khóa.

Nguồn:  Ms. Le Huong-Foreign Language Department – TNUE

Các bạn hãy đón xem bài tiếp theo:
    3, What's your STRENGTHS and WEAKNESS.
    4, Why do you want for our company.
    5, What do you know about our company.
    6, What is your archivement at your university.

Chúc bạn luôn vui vẻ và thành công.

1 nhận xét: